Chuyên decal chuyển nhiệt

Chế bản in lụa không cần lên keo và sấy

Thứ năm - 25/08/2016 16:55
Với công nghệ hiện đại ngày nay việc chế bản in lụa đã có thể bỏ qua khâu lên keo chụp bản và sấy. Việc chế bản in lụa được thực hiện hoàn toàn tự động bằng máy
+ Hệ thống kích quang phơi bản 
Năm 1990, công ty Mografo của Đan Mạch đã nghiên cứu ra hệ thống CTS kích quang phơi bản kỹ thuật số. Hệ thống này tạo hình ảnh trên bảng keo bằng phương pháp phơi bản, không phải bằng khắc đốt. Nguyên lý hoạt động của hệ thống là: khuôn lưới sau khi được lên keo và sấy khô, dùng máy kích quang phơi bản vi tính tạo hình ảnh trực tiếp trên lớp keo, sau đó đem hiện ảnh tạo thành khuôn in.
 

Như hình 2, hệ thống kích quang phơi bản sử dụng keo cảm quang không giống với keo cảm quang thông thường. Keo cảm quang thường có phạm vi cảm quang trong khoảng 360-420nm, còn kích quang chỉ sử dụng bước sóng ngắn chỉ vài nanomet, nên chỉ dùng được loại keo cảm quang chuyên dụng. Chi phí cho hệ thống kích quang phơi bản này khá cao, nên không phải ai cũng có tiền để đầu tư, bù lại nó cho phép chế bản những loại khung lớn, cực kì phù hợp với in khổ rộng.


3. Hệ thống phun mực tạo hình ảnh
Do giá thành của hệ thống kích quang phơi bản lớn, keo cảm quang sử dụng lại chuyên dụng, nên các công ty lại tích cực nghiên cứu tìm công nghệ thay thế. Trong đó chủ yếu là nghiên cứu sản xuất hệ thống phun mực tạo hình ảnh. Nguyên lý hoạt động của hệ thống là: khuôn lưới sau khi được lên keo và sấy khô, sử dụng máy in phun KTS phun trực tiếp hình ảnh lên keo cảm quang bằng loại mực cản quang, đợi mực khô, sau đó dùng ánh sáng tử ngoại để phơi bản, hiện ảnh bình thường. Trên thị trường hiện có hệ thống phun mực chế bản của nhiều hãng tên tuổi như Screen Jet của Gerber, JetScreen của Luscher, Image Jet của KIWO, Stencil Writer của Berg Engineering, Stencil Master của Sevcia ...


Hệ thống phun mực tạo hình có thể dùng cho mọi loại keo cảm quang hay tấm cảm quang thông dụng, giá thành lại ở mức trung bình nên được sử dụng rộng rãi. Nếu hệ thống phun mực hoạt động tốt, đảm bảo hình ảnh tạo ra không bị mất nét dù là chi tiết nhỏ, mật độ mực cản quang thường phải lớn hơn 3.0 mới đạt yêu cầu.
Theo nguyên lý hình thành điểm phun, hệ thống phun mực tạo hình được chia làm 02 loại: hệ thống phun mực gia nhiệt, và hệ thống phun mực áp điện (piezoelectricity).
a. Hệ thống phun mực gia nhiệt 
 


Bên trong đầu phun của hệ thống có bộ phận gia nhiệt. Bộ phận này đóng/mở do máy tính điều khiển. Khi mở, nhiệt độ tại họng phun tăng lên, tạo ra bóng khí, bóng khí tạo sức nén bắn giọt mực ra ngoài, mực khác lại tiếp tục được đưa vào họng phun. Đầu phun của hệ thống có thể được sắp xếp theo hàng hoặc theo bố cục nhất định, sự di chuyển của đầu phun tạo nên hình ảnh trên bản in.

Nhược điểm của hệ thống phun mực gia nhiệt là khi phun cũng có thể bắn ra những chấm mực li ti, gây hiện tượng văng mực ảnh hưởng đến độ nét của hình ảnh. Hệ thống phun mực gia nhiệt cũng đòi hỏi cao về độ dính của mực, thường chỉ dùng được loại mực cản quang gốc nước.

b. Hệ thống phun mực áp điện


Tại đầu phun của hệ thống lắp một miếng tinh thể áp điện. Dưới tác động của dòng điện lưu, tinh thể áp điện biến dạng thành hình cong, thu nhỏ thể tích trong họng phun và đẩy mực ra ngoài. Máy tính phụ trách điều khiển dòng điện lưu. Hệ thống phun mực áp điện không gây hiện tượng văng mực, lại có thể dùng cho mực cản quang gốc nước và gốc dầu. Thực tế hệ thống phun mực điện áp thường dùng mực dạng sáp, mực được gia nhiệt thành nửa rắn lỏng đặc sệt phun ra khỏi họng phun, khi tiếp xúc lớp keo trên khung sẽ khô lập tức.

Hiện nay đã có máy phun keo tự động lên khung in lụa ( tuy nhiên vẫn hạn chế do giới hạn khổ chế bản )
Xem thông tin máy chế bản tự động tại đây:
http://congdongin.com/may-nganh-in/may-che-ban-in-lua-tu-dong-khong-can-chup-ban.html

Ưu điểm của máy chế bản in hoàn toàn tự động

  • Nhanh, đơn giản, dễ sử dụng: không đòi hỏi kinh nghiệm kỹ thuật in lụa, loại bỏ phương pháp chụp bản và sấy khuôn, thao tác trực tiếp từ máy tính qua máy in.
  • Không chiếm diện tích sử dụng: kích thước nhỏ gọn, không cần phòng tối và buồng rửa khuôn, không cần không gian lưu trữ khuôn.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Thân thiện với môi trường: không cần keo chụp bản và rửa bản, sấy khuôn trong quá trình xuất bản.
Máy chế bản in lụa tự động không cần keo chụp bản không cần qua sấy, không cần film - in trực tiếp lên màng lưới, sử dụng với máy tính và phần mềm thiết kế.

Về nguyên lý hoạt động máy phun loại keo chuyên dụng lên lưới và khô ngay lập tức ngay sau khi chế bản xong có thể in ngay.
Để biết thêm thông tin chi tiết về máy chế bản tự động các bạn có thể liên hệ 
Ms Loan 0976 249 627 - Mr Hùng 0985 74 8369 hoặc email [email protected]
Trụ sở số 30 Tân Mai Hoàng Mai - Hà Nội

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục sản phẩm

Thống kê
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay7,339
  • Tháng hiện tại484,354
  • Tổng lượt truy cập19,458,790
Liên hệ đặt hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây